Lễ hội quét làng của người Xá Phó được tổ chức vào ngày mùi, ngày ngọ và ngày con người trong tháng hai âm lịch hàng năm. Lễ hội được tổ chức với mục đích để cầu may cho một năm mới bình yên, mùa hoa màu tươi tốt và súc vật nuôi không bị bệnh tật, ốm chết.
Lễ hội quét làng Xá Phó là một trong những lễ hội quan trọng nhất tại Sa Pa. Vào ngày này, mọi người thường giết gà, dê, lợn,..để làm mâm cúng các loài ma. Trong lúc thầy cúng cúng tế, dân làng đều vẽ mặt nhảy múa quanh khu vực để cầu mong một năm bình yên. Cuối buổi lễ, mọi người sẽ chia lễ ra, cùng nhau ăn uống vui vẻ và theo phong tục nơi đây là phải ăn hết, không được mang bất cứ thứ gì vào trong làng.
Theo sự phân công của trưởng làng, những người đàn ông khỏe mạnh sẽ cùng nhau mổ lợn, giết gà, chó, dê. Còn các thầy cúng mặt bôi nhọ sẽ cầm koeems gỗ, cành lá đao chia nhau vào từng thôn bản làm lễ quét nhà của người dân trong làng bản. Vào nhà dân, thầy cúng sẽ rót một chén rượu, rồi đặt vào bàn thờ của gia chủ và lầm rầm đọc tên tuổi của tất cả những người trong nhà đó. Đọc xong, thầy cúng sẽ dùng kiếm gỗ múa may khắp nơi trong nhà, trong khi gia đình cử một người đi sau dùng ngô tung qua đầu thầy cúng.
Tại Châu Quế Thượng, lễ hội quét làng có chút khác biệt. Hôm đó, thầy cúng sẽ vừa đi vừa đọc lời khấn, trong khi các gia chủ trong làng bản mỗi cầm một ống nứa vừa đi vừa gõ theo sau. Những người tham gia buổi lễ đều phải vẽ mặt mày dữ tợn, khi thầy cúng lên tiếng thì cùng nhảy múa và đập ống nứa mang theo vào cách của từng ngôi nhà. Sau đó, mọi người tập trung hết tại đầu làng và mang chăn, chiếu trong nhà rũ vào một chiếc bè nứa với mong muốn vận hạn trong năm sẽ theo dòng nước trôi đi.
Lúc này, khi các lễ vật được làm xong sẽ được xếp lại trong mâm tượng trưng với chiếc đầu, bốn chân và đuôi quay theo hướng tốt. Xung quanh mâm đặt các bát gạo của từng gia đình trong bản. Sau đó, thầy cúng sẽ bày tám chiếc bát, tám đôi đũa, tám chén rượu và cùng các a pờ ngồi xếp hàng ngang rầm rầm lễ khấn cầu. Lời cúng là tên của loài ma được gọi về hưởng lễ, để sau đó không đi ra làm hại con người nữa. Cuối cùng, mọi người chia nhau lễ vật cùng ăn uống vui vẻ, các thức ăn cũng không được mang về làng mà phải ăn hết.
Thầy cúng còn lấy cành tre cắm xung quanh bãi đất trống và lấy đuôi, tai chó cắm xuống đó để ma không vào làm hại dân làng. Sau đó, ông thầy cúng sẽ đốt một đống lửa và bước qua đi về nhà.
Bắt đầu từ ngày hôm đó, dân làng sẽ kiêng không cho người ngoài vào nhà và sinh hoạt như cũ sau đó ba ngày.