Vào năm 2006 Cầu Bãi Cháy được đánh giá là cây cầu đẹp nhất Việt Nam. Cây cầu nằm trên quốc lộ 18 là cầu nối giữa Hòn Gai và Bãi Cháy chạy qua eo Cửa Lục, là giải ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bãi Cháy với chiều dài toàn cầu là 903 mét, chiều rộng mặt cầu 25,3m. Phần mặt cầu gồm 6 làn lưu thông trong đó có bốn làn dành cho xe cơ giới và hai làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Đối với phần tĩnh không thông thuyền của cầu là 50m chiều cao và 130m chiều rộng, sở sĩ phần cầu được mở rộng và làm kiên cố nhằm đảm bảo cho tàu có trọng tải 40.000 tấn qua lại thuận tiện và dễ dàng. Có đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp 2 với chiều dài là 5km. Tổng cộng có tám cầu dẫn với tổng chiều dài 1,172km. Cây cầu có khả năng chịu đựng được động đất cấp 7.
Cây cầu này là loại cầu dây văng một mặt phẳng, dầm hộp bê tông cốt thép chịu lực cao. Về phần hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn.
Bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu được thiết kế vươn ra biển và được kết thúc bằng sự nối liền hai cánh hẫng. Công nghệ xây dựng kiên cố này đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền hoạt động qua lại khi lưu thông dưới gầm cầu.
Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, cầu Bãi Cháy đánh dấu những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và thế giới. Với chiều dài nhịp chính 435m, đây là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng hiện đại được áp dụng xây dựng đầu tiên tại Việt Nam. Chính vì thế cây cầu này đã được lập kỷ lục thế giới về kiến trúc xây dựng hiện đại. Đồng thời, với kiến trúc thanh mảnh nhưng hết sức bền bỉ, cầu Bãi Cháy một lần nữa đã góp phần tô điểm và tôn thêm vẻ đẹp cho Hạ Long.
Được biết hệ thống đèn bao gồm 8.888 chiếc với 16 triệu màu, chủ yếu là màu đỏ, vàng, cam, tím, lục.... với khoảng 15.000 giờ chiếu sáng, tương ứng với thời gian 15 năm. Đặc biệt, ánh sáng ở Cầu Bãi Cháy có thể lập trình theo những chủ đề khác nhau như màu sắc trên các dây văng không bị giới hạn.
Công trình Cầu Bãi Cháy được hoàn thành và bắt đầu lưu thông vào ngày 2/12/2006. Cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng nhằm giải quyết chấm dứt sự hoạt động lưu thông của phà Bãi Cháy nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân tỉnh Quảng Nịnh.